วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2552

Audio Grabber โปรแกรมแปลงเพลงจาก ซีดีเพลงธรรมดา ให้เป็น MP3

ในขณะนี้ เพลงในรูปแบบของ MP3 กำลังเป็นที่นิยมกันมากสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ วิธีการที่จะแปลงเพลงจากรูปแบบของ CD Audio หรือ CD เพลงธรรมดาทั่ว ๆ ไปก็ง่าย ๆ โดยใช้โปรแกรม Audio Grabber เป็นตัวแปลง มาดูวิธีการกันเลยดีกว่า

เริ่มต้นจากหาโปรแกรม Audio Grabber มาติดตั้งก่อน โปรแกรมนี้จะเป็น Shareware ครับซึ่งจะมีข้อจำกัดต่าง ๆ มากเหมือนกันเช่นในรุ่นเก่า ๆ ก็จะทำการแปลงได้เฉพาะบาง Track เท่านั้น หรือในรุ่นใหม่ ๆ ที่เห็นก็คือจะทำการแปลงได้เพียงแค่ครึ่ง Track ดังนั้น งานนี้ต้องหาตัวที่เป็น Full Version มาใช้กันเอง เมื่อทำการ Download มาเรียบร้อยแล้วก็ทำการ Unzip ไปเก็บไว้ก่อน แล้วสั่ง Setup จากไฟล์ Setup.exe ได้เลย จากนั้นก็กด Next ไปเรื่อย ๆ จนเสร็จ (ง่าย ๆ นะ ขอไม่ลงรายละเอียดในส่วนของ วิธีการติดตั้งนะ)

นอกจากนี้แล้ว เจ้าโปรแกรม Audio Grabber ก็ยังสามารถทำการติดตั้งตัว Encoder ตัวอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ด้วย ที่ผมแนะนำให้ใช้ก็คือ BladeEnc's MP3 DLL หาได้จากเวปของ Audio Grabber Download เพราะว่าจะได้เสียงที่ดีกว่าตัว Encoder ที่มีมาให้กับ Audio Grabber มาก การติดตั้ง Encoder ก็ทำได้ง่าย ๆ ครับ เพียงแค่ทำการ Unzip เอาไปเก็บไว้ใน Folder เดียวกับโปรแกรม Audio Grabber เท่านั้นก็ใช้งานได้แล้ว ในขั้นแรก ให้ทำการหา Download และติดตั้งให้ครบก่อน
เริ่มต้นเรียกโปรแกรม Audio Grabber (หากหาไม่พบใน Start Menu ลองใช้ Windows Explorer เปิดหาจาก C:\Program Files\AudioGrabber นะครับ เรียกไฟล์ audiograbber.exe ตามรูปตัวอย่าง)


เมื่อเรียกโปรแกรมขึ้นมาและใส่แผ่น CD เพลงในช่อง CD ROM Drive จะเห็นหน้าตาดังนี้


ก่อนที่จะเริ่มต้น ต้องทำการ Set ค่าต่าง ๆ ก่อนครับ เริ่มจาก ใช้เมาส์กดที่ปุ่ม Settings บน Tool Bar


ที่ช่อง Directory to store files in: ให้เลือกชื่อของ Folder ที่จะเก็บไฟล์ MP3 หลังจากที่ทำเสร็จแล้ว โดยอาจจะสร้าง Folder ขึ้นมาใหม่ก็ได้ครับ เพื่อจะได้ไม่ไปปนกับไฟล์อื่น ๆ การเลือกก็ทำโดยกดที่ปุ่ม Browse... แล้วเลือก Folder ที่ต้องการนะครับ เมื่อกำหนดเรียบร้อยแล้วก็กดที่ปุ่ม OK
ทำการ Setup ในส่วนของการแปลงเป็นไฟล์ MP3 โดยใช้เมาส์กดที่ปุ่ม MP3 บนเมนู Tool Bar


ทำการติ๊กถูกที่ช่องต่อไปนี้

  • Send Wavefile to MP3 CODEC
  • Delete wavefile after MP3 is created เพื่อให้ทำการลบไฟล์ wave หลังจากทำ MP3 เสร็จ
  • Encode with Highest Quality

หรือตามรูปด้านบนในส่วนด้านล่าง ก็คือส่วนที่สามารถให้เราทำการเลือกโปรแกรมที่จะทำการแปลงไฟล์ MP3 ได้ ซึ่งจะมีทั้งแบบ External และ Internal เนื่องจากในขั้นตอนการติดตั้ง ผมแนะนำให้ใช้ตัวแปลงของ BladeEnc DLL นะ โดยหา Download มาแล้วก็ Unzip เก็บไว้ใน Folder เดียวกับ Audio Grabber เลย การเลือกใช้ก็โดยใช้เมาส์กดเลือกที่ BladeEnc DLL ตามรูปเลย
ช่องของ Mode ก็คือการเลือกจำนวนของข้อมูลที่จะเข้ารหัส โดยปกติจะใช้งานที่ 128kBit/s, 44,100Hz, Stereo ครับ แต่ถ้าใครต้องการคุณภาพเสียงที่ดีกว่านี้ หรือแย่กว่านี้ ก็ลองเลือกเป็นค่าอื่น ๆ ดูก็ได้ ซึ่งยิ่งเราเลือกค่าสูงขึ้น ขนาดของไฟล์ MP3 ที่ได้ก็จะใหญ่มากขึ้นตามไปด้วย เลือกเสร็จเรียบร้อยแล้วก็กด OK เลย


ขั้นตอนต่อไป ก็คือการกด ติ๊กเครื่องหมายถูก ที่ Norm. เพื่อให้โปรแกรมทำการปรับระดับของเสียงให้เสมอกัน และกด ติ๊กเครื่องหมายถูกที่ช่อง MP3 ด้วยนะ ที่ช่องของ Track ต่าง ๆ ก็เลือกเพลงที่ต้องการจะเปลี่ยนเป็น MP3 จากนั้นกดที่ Grab! เพื่อเริ่มต้น ได้เลย


นี่คือภาพขณะโปรแกรมกำลังทำงาน โดยจะทำการ copy ข้อมูลจากแผ่นเพลงก่อน ทำการ Normal และเปลี่ยนเป็น MP3 ใช้เวลามากน้อยก็ขึ้นอยู่กับความเร็วของเตรื่องคอมพิวเตอร์ และความเร็วของ CD-ROM Drive ด้วยนะ รอจนเสร็จ ก็จะได้ไฟล์ MP3 ตามต้องการ


ไฟล์ MP3 ที่ได้จะเก็บอยู่ใน Folder ที่เราเลือกตอนแรก จะเห็นว่าขนาดไม่ใหญ่มากนัก ก็ทำการเปลี่ยนชื่อให้เป็นชื่อเพลงซะ เป็นอันจบ นำเอาไปฟังกับ Winamp ได้เลย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น